Social Icons

Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Điều trị bệnh viêm gan B

Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm ở người do virut viêm gan. Hàng năm trên thế giới có khoảng hơn một triệu người tử vong do biến chứng của viêm gan B mạn tính, xơ gan, ung thư gan và bệnh gan giai đoạn cuối. Vì vậy, tìm ra thuốc điều trị viêm gan B là 1 điều cấp thiết.


[caption id="attachment_13759" align="aligncenter" width="599"]Điều trị bệnh viêm gan B Thuốc điều trị cho bệnh viêm gan B[/caption]

Hiện nay, cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) công nhận 4 nhóm thuốc có tác dụng điều trị bệnh viêm gan B là: interferon, lamivudin, adeforvir và entercavir.


Điều trị viêm gan B 2


- Interferon: Có tác dụng kháng virut viêm gan B. Tuy nhiên, tác dụng kháng virut này là không đặc hiệu và hiệu quả tác dụng cũng còn hạn chế,  sau ngừng thuốc một thời gian gần 5% bệnh nhân tái phát, mặt khác interferona nhiều tác dụng phụ, cần điều kiện bảo quản khá nghiêm ngặt (nhiệt độ từ 2 - 8oC), nên khi vận chuyển đi xa gặp nhiều khó khăn.


Hiện nay, người ta đã sản xuất và sử dụng peg interferona - 2a để điều trị viêm gan B, tuy nhiên giá thành đắt và có nhiều phản ứng phụ.


Điều trị viêm gan B 3


- Lamivudin: là loại thuốc gây ức chế quá trình tổng hợp DNA của virut. Sử dụng lamivudin liều 100mg hằng ngày sau 12 tháng thấy tỷ lệ chuyển đảo huyết thanh là 16 - 18% so với nhóm giả dược chỉ có 4 - 6% chuyển đảo huyết thanh. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận thấy rằng hiện tượng kháng thuốc xảy ra tỷ lệ thuận với thời gian dùng thuốc. Sau 4 năm sử dụng tỷ lệ kháng thuốc lên tới 70% và hơn nữa, khả năng tái phát sau khi dùng thuốc là khá cao.


- Adeforvir: thuốc có tác dụng ức chế sự nhân lên của virut nhưng tỷ lệ kháng thuốc của adeforvir ngày càng cao và có những cơn bùng phát viêm gan cấp và nặng trên bệnh nhân ngừng thuốc.


- Entercavir: có hoạt tính chọn lọc kháng lại virut viêm gan B. Đây là loại thuốc điều trị viêm gan B mạn tính bằng cách giảm số lượng virut, giảm nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Thuốc chống virut với cơ chế tác dụng ức chế chọn lọc cả giai đoạn tổng hợp trong quá trình nhân bản của virut viêm gan B trong gan.


Hiện nay, cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ FDA đã đưa dược phẩm mới chống virut có tên gọi telbivudin, thuốc có ít tác dụng phụ. Thuốc có ưu điểm chữa trị tốt hơn và gần như không có trường hợp kháng thể. Ngoài ra, ưu điểm của telbivudin là có thể kết hợp với các dược phẩm cũ đã được sử dụng để điều trị diệt virut viêm gan B tốt hơn.


N.T

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Hỗ trợ

Mr Good
Hotline: 0972789592
Email: tanhanh.0102@gmail.com
Yahoo: tanhanh.0102

Chuyên mục