Social Icons

Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Nhận diện biểu hiện của bệnh trĩ

Theo điều tra của Bộ Y tế, có khoảng 30 – 50 % dân số Việt Nam mắc bệnh trĩ. Con số trên cho thấy, bệnh trĩ khá phổ biến hiện nay. Sau đây, báo sức khỏe sẽ thống kê một số biểu hiện của bệnh trĩ dễ nhận biết để bạn chủ động trong phát hiện và điều trị bệnh.


Bệnh trĩ là nỗi ám ảnh của nhiều người đặc biệt những người làm văn phòng. Có không ít những phiền toái, làm giảm chất lượng cuộc sống do bệnh trĩ gây ra. Bệnh ở giai đoạn đầu khiến bệnh nhân đại tiện khó khăn, đau rát vùng hậu môn. Khi bệnh tiến triển thêm làm cho bệnh nhân thường xuyên có cảm giác đau ngay cả khi ngồi.

[caption id="attachment_14266" align="aligncenter" width="500"]Biểu hiện của bệnh trĩ 1 Hình ảnh của bệnh trĩ[/caption]

Thực tế cho thấy, bệnh nhân trĩ thường đi khám muộn, khi bệnh đã nặng sau nhiều năm do tâm lí e ngại, coi đây là bệnh “ khó nói”. Bên cạnh đó, có nhiều người có tâm lí chủ quan, tự chữa tại nhà mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Có nhiều biểu hiện của bệnh trĩ dễ nhận biết mà bạn có thể chủ động phát hiện, điều trị kịp thời.

1. Chảy máu

Trước hết là hiện tượng chảy máu: Lúc đầu, lượng máu ít, thường dính vào giấy vệ sinh hay vào phân của bệnh nhân. Khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn nặng hơn, thì lượng máu nhiều và có thể chảy thành giọt hay thành tia. Nặng hơn nữa là khi bạn đi lại nhiều, ngồi xổm cũng bị chảy máu. Nhiều chuyên gia nhận định, chảy máu là biểu hiện của bệnh trĩ điển hình, gặp ở hầu hết các bệnh nhân.

2. Tiết dịch nhầy

Khi bệnh nhân mắc bệnh trĩ thì niêm mạc trực tràng bị viêm do nhiễm khuẩn. Chính vì vậy, sẽ có chất dịch nhầy ở ống hậu môn.

3. Sa búi trĩ

[caption id="attachment_13926" align="aligncenter" width="500"]Biểu hiện của bệnh trĩ 2 Bệnh trĩ gây đau đớn, khó chịu[/caption]

Ở nhiều bệnh nhân, do búi trĩ bị chảy máu, đọng lại trong trực tràng và theo phân ra ngoài. Sau một thời gian có hiện tượng như vậy, sau mỗi lần đại tiện thấy một khối nhỏ lồi ra ở lỗ hậu môn và tự thụt vào được. Càng về sau, khi bệnh càng nặng, khối lồi ra đó ngày càng to lên và không tự thụt vào như trước nữa. Cuối cũng, khối đó nằm ngoài hậu môn.

4.  Ngứa, phù nề vùng hậu môn.

Đây là biểu hiện của bệnh trĩ dễ nhận biết mà nhiều người bỏ qua. Người bệnh thường xuyên có cảm giác ngứa, khó chịu. Nếu bị sa búi trĩ có thể sờ thấy.

[caption id="attachment_13927" align="aligncenter" width="550"]Biểu hiện của bệnh trĩ 3 Bệnh trĩ cần được chữa trị kịp thời[/caption]

Bệnh trĩ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm: Nhiễm khuẩn, bội nhiễm… Chính vì vậy, việc phát hiện bệnh trĩ càng sớm, càng tốt là điều rất quan trọng.

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Hỗ trợ

Mr Good
Hotline: 0972789592
Email: tanhanh.0102@gmail.com
Yahoo: tanhanh.0102

Chuyên mục