Social Icons

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Bệnh ù tai và cách điều trị

Ù tai thường chỉ là một triệu chứng phối hợp với nhiều hình thức khác của bệnh mất thính giác, có thể là biểu hiện của nhiều bệnh khác như: huyết áp cao, viêm tai giữa…Người bị bệnh viêm tai giữa luôn có cảm giác thấy có tiếng còi u u hay tiếng lào xào ở trong tai. Ù tai có thể vì những nguyên nhân sau:


1. Nguyên nhân gây bệnh ù tai




[caption id="attachment_15550" align="aligncenter" width="500"]Bệnh ù tai và cách điều trị 1 Stress có thể dẫn đến bị ù tai[/caption]

- Mất thính giác: hiện tượng bất bình thường hay tổn thương các dây thần kinh thính giác do nghe tiếng nổ to, tiếng ồn thường xuyên…


- Các bệnh lý gây bệnh ù tai: viêm tai giữa, có hiện tượng bất bình thường ở mạch máu, dị ứng, khối u, có vấn đề về tim mạch có bệnh ở hàm hay cổ đều có thể gây ra ù tai.


- Nguyên nhân tuổi cao cũng có thể gây bệnh ù tai.


- Thuốc men: có khoảng 200 loại thuốc có thể gây ra chứng ù tai, do đó khi cần uống thuốc, bạn phải hỏi ý kiến bác sĩ.


- Rối loạn tâm lý: buồn rầu, lo âu.


- Sự rối loạn thần kinh: sau chấn thương vùng đầu, bệnh xơ cứng rải rác…


- Rối loạn chuyển hóa: bệnh tuyến giáp, tăng lipid máu, thiếu vitamin B12, thiếu máu do thiếu sắt…


2. Điều trị


Liệu pháp tập luyện: Liệu pháp sử dụng sự kết hợp giữa tư vấn và masker hướng dẫn cách xử lý để cải thiện chứng ù tai. Bạn cũng có thể sử dụng masker để làm giảm đi sự lưu ý đến chứng ù tai. Sau một thời gian tập luyện, một số bệnh nhân đã học được cách “quên” sự ù tai của mình. Phương pháp này đòi hỏi phải có thời gian nhưng lại rất hữu ích.


Tránh xa stress: Stress làm cho tình trạng bệnh ù tai trở nên tồi tệ hơn. Bằng cách thư giãn, bạn sẽ có cơ hội nghỉ ngơi và xử trí với tiếng ù tốt hơn.


3. Phòng bệnh hơn chữa bệnh




[caption id="attachment_15551" align="aligncenter" width="672"]Bệnh ù tai và cách điều trị 2 Nghe nhạc to, thường xuyên có thể khiến bạn bị ù tai[/caption]

- Không nên ngồi trước loa ra-đi-ô hay cát-sét để tránh âm thanh mạnh.


- Sử dụng máy chống ù. Máy chống ù là một dụng cụ giống như thiết bị nghe nhạc, đeo ở tai. Máy thường xuyên phát ra một dòng âm nhẹ. Trong khi đeo máy, vẫn nghe được người khác nói chuyện với mình như bình thường.


- Luyện tập thân thể và làm các động tác thư giãn thần kinh để máu lưu thông.


- Các chất chứa nicotin và cafein như: rượu, bia, thuốc aspirin vì chúng làm rối loạn sự co giãn của mạch máu, vì thế làm thay đổi tốc độ luồng máu chảy qua động mạch và tĩnh mạch. Rượu bia làm giãn mạch máu khiến lượng máu chảy qua lớn hơn, nhất là vùng tai trong, làm cho ù tai tăng lên.


-  Hạn chế tiếng động lớn bằng cách: để quạt chạy nhẹ, nghe đài và tivi nhỏ. Đeo máy nghe trợ thính nếu ù tai và mất thính lực. Tập thể dục dưỡng sinh thư giãn để khí huyết lưu thông, giúp giảm ù tai.


N.T

1 nhận xét:

  1. […] đang xem bài viết “Bệnh ù tai và cách điều trị” tại chuyên mục “Bệnh thường gặp” trên website bao suc […]

    Trả lờiXóa

 

Hỗ trợ

Mr Good
Hotline: 0972789592
Email: tanhanh.0102@gmail.com
Yahoo: tanhanh.0102

Chuyên mục