Social Icons

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Nguyên nhân bệnh tiểu đường – điều bạn nên biết

Bệnh tiểu đường gây nên những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho con người. Bài viết sau sẽ cung cấp những nguyên nhân bệnh tiểu đường để bạn có thể chủ động phòng tránh.


[caption id="attachment_6567" align="aligncenter" width="400"]nguyên nhân bệnh tiểu đường 1 Bệnh tiểu đường khiến vết thương khó lành[/caption]

Bệnh tiểu đường hay còn được gọi là bệnh đái tháo đường, đó là bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat trong cơ thể khi hoocmon insulin của tuyến tụy thiếu. Bệnh tiểu đường biểu hiện ở các triệu chứng như: chỉ số đường huyết tăng, mỡ trong máu cao, vết thương khó lành…

Bệnh tiểu đường có 2 loại: Bệnh tiểu đường tuýp 1 và bệnh tiểu đường tuýp 2. Với mỗi loại thì nguyên nhân bệnh tiểu đường là khác nhau.

1. Bệnh tiểu đường tuýp 1

Bệnh tiểu đường tuýp 1 do cơ thể thiếu hooc mon insulin, khi thiếu insulin thì lượng đường trong máu không thể chuyển hóa thành năng lượng sống.

Nguyên nhân bệnh tiểu đường tuýp 1 là:

-         Do yếu tố di truyền: Bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 1 thường do nguyên nhân bệnh tiểu đường là do di truyền. Nếu trong gia đình mà có người bị bệnh tiểu đường thì khả năng mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 là rất cao. Gen di truyền từ bố mẹ sang con cái.

-         Do hệ thống miễn dịch: Đó là sự yếu đi của tế bào bách cầu trước sự tấn công của các tế bào beta. Chính vì vậy, làm cho tuyến tụy không thể sản sinh ra insulin, gây thiếu insulin trong cơ thể.

-         Do yếu tố môi trường, thực phẩm: Các yếu tố này gây phá hủy tế bào beta, phá hủy tuyến tụy – là nguyên nhân bệnh tiểu đường.

2. Nguyên nhân tiểu đường tuýp 2:

Cũng giống như tiểu đường tuýp 1, thì tiểu đường tuýp 2 có các nguyên nhân như: do yếu tố di truyền, do độ tuổi, …Nhưng ở bệnh này, có một số nguyên nhân bệnh tiểu đường khác như:

-         Béo phì: Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, có mối quan hệ giữa thể trong của bạn và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vì đó là mối quan hệ giữa chỉ số đường huyết và huyết áp. Nếu bạn bị thừa cân thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của bạn cao hơn người bình thường từ 24 -50 %.

[caption id="attachment_11387" align="aligncenter" width="500"]Nguyên nhân bệnh tiểu đường 2 Những người béo phì thường có nguy cơ bị béo phì cao[/caption]

-         Lười vận động: Đây cũng là nguyên nhân bệnh tiểu đường thường gặp. Nếu bạn lười vận động, cơ thể sẽ dư thừa calo gây tình trạng kháng insulin. Nếu bạn nạp quá nhiều chất dinh dưỡng vào cơ thể, làm cho tuyến tụy hoạt động quá sức, sau một thời gian sẽ yếu đi và gây ra thiếu insulin.

-         Chế độ ăn: chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa, nhiều carbonhydrat tinh chế, thiếu vitamin và các yếu tố vi lượng góp phần làm thúc đẩy sự tiến triển bệnh.

[caption id="attachment_13229" align="aligncenter" width="460"]nguyên nhân bệnh tiểu đường 3 Tập thể dục làm giảm nguy cơ béo phì[/caption]

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân bệnh tiểu đường như: stress, lối sống công nghiệp hóa, ăn nhiều thức ăn nhanh….

1 nhận xét:

  1. […] đang xem bài viết “Nguyên nhân bệnh tiểu đường – điều bạn nên biết” tại chuyên mục “Bệnh thường gặp” trên website bao suc […]

    Trả lờiXóa

 

Hỗ trợ

Mr Good
Hotline: 0972789592
Email: tanhanh.0102@gmail.com
Yahoo: tanhanh.0102

Chuyên mục