Social Icons

Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Những điều cần biết về bệnh tim to

Trong y khoa gọi tim to là cardiomegaly. Ở lồng ngực đường kính của tim thường phải nhỏ hơn một nửa đường kính hay bề ngang của lồng ngực. Nếu lớn hơn thì tim được coi là tim to. Bệnh tim to hay gặp ở những nhà thể thao chuyên nghiệp, nhứng người không hoạt động thể thao bị bệnh tim to, hãy coi trừng.


1. Bệnh tim to là gì?


Người bị bệnh tim to là những người có đường kính của tim to hơn một nửa đường kính hay bề ngang của lồng ngực. Tim là một bắp thịt đặc biệt gồm có 4 ngăn gọi là tâm thất để chứa máu vào và ra. Thành tâm thất chính là bắp thịt. Vì một số lý do, bắp thịt này càng ngày càng dầy và lớn to ra. Kích thước này có thể xác định bằng máy siêu âm hay quang tuyến. Bác sĩ cũng có thể cho làm tâm điện đồ electrocardiogram để biết thêm chi tiết. Bệnh tim to làm trở ngại hoạt động của tim.




[caption id="attachment_15721" align="aligncenter" width="500"]Bệnh tim to 1 Bệnh tim to gây nguy hiểm cho sức khỏe[/caption]

2. Nguyên nhân gây bệnh tim to


Những nhà thể thao chuyên nghiệp hay bị bệnh tim to do luyện tập hàng ngày. Với những người bình thường bị bệnh tim to thường là do những nguyên nhân sau:




  • Làm việc quá sức, không nghỉ ngơi đầy đủ.

  • Thiếu máu, bệnh tuyến giáp trạng thyroidism, cao huyết áp không được chữa trị

  • Lạm dụng thuốc thang, uống thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ.


[caption id="attachment_15722" align="aligncenter" width="500"]Bệnh tim to 2 Làm việc quá sức dễ bị bệnh tim to[/caption]

3. Triệu chứng


Bệnh tim to tùy nặng nhẹ mà có các triệu chứng khác nhau. Các triệu chứng thường gặp như: không thở được, chóng mặt xây xẩm, mạch máu nhanh chậm bất thường, sưng cổ chân hay đùi, đau lồng ngực, bụng bự ọc ạch đầy nước.




[caption id="attachment_15723" align="aligncenter" width="500"]Bệnh tim to 3 Khó thở, tức ngực là triệu chứng của bệnh tim to[/caption]

4. Phòng ngừa và chữa trị




  • Phòng ngừa: hãy tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến bệnh tim to để phòng ngừa. Làm việc chừng mực, tập thể dục phải có huấn luyện viên, nghỉ ngơi cho đủ, thể dục thở, không nên ăn hay dùng quá nhiều chất đạm, không nên để thiếu máu, nếu bị áp huyết cao hay thyroidism phải trị liệu đàng hoàng, không nên quá xúc động rất có hại cho tim.

  • Chữa trị: Một trong những cách chữa trị bệnh tim to hiện nay là dùng thuốc lợi tiểu và một vài loại thuốc kèm theo nhằm giúp tim bớt sưng, kiểm soát huyết áp. Khi chữa trị, bác sĩ cần phải thường xuyên theo dõi, kết hợp với chữa trị các bệnh liên quan khác.


N.T

1 nhận xét:

  1. […] đang xem bài viết “Những điều cần biết về bệnh tim to” tại chuyên mục “Bệnh thường gặp” trên website bao suc […]

    Trả lờiXóa

 

Hỗ trợ

Mr Good
Hotline: 0972789592
Email: tanhanh.0102@gmail.com
Yahoo: tanhanh.0102

Chuyên mục